Trong tháng 03 năm 2020, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (Trung tâm CHD) phối hợp với Công ty Cổ phần Colas Rail triển khai gói truyền thông cho công nhân và cán bộ nhân viên thuộc tuyến đường sát đô thị thí điểm Nhổn – Ga Hà Nội – Gói thầu CP07 và CP08 về phòng tránh HIV và các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục.
Gói truyền thông sẽ gồm 3 hoạt động lớn bao gồm: 1) Báo cáo đánh giá trước – sau về kiến thức, thái độ, và thực hành của công nhân trong phòng chống HIV và các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục; 2) Các sự kiện truyền thông trực tiếp dành cho công nhân và nhân viên sẽ được tổ chức như một cơ hội để nâng cao nhận thức trong việc phòng ngừa, thay đổi hành vi tình dục an toàn, lành mạnh và tăng cường sự quan tâm cũng như thái độ tích cực dành cho công nhân/cán bộ sống chung với H có thể đang làm việc chung trong công ty; 3) Ngoài ra 08 mẫu thông điệp băng rôn và tờ rơi sẽ được thiết kế và lắp đặt tại công trường, khu làm việc để tăng cường truyền thông, chung tay xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, an toàn.
Mở đầu gói truyền thông, dưới sự hỗ trợ của cán bộ phòng an toàn của Công ty cổ phần Colas Rail, cán bộ trung tâm CHD đã làm việc với công nhân/nhân viên để thu thập số liệu cho báo cáo đánh giá đầu kì. Kết quả đánh giá là cần thiết và quan trọng trong việc điều chỉnh chương trình và thiết kế các nội dung phù hợp sẽ được trao đổi trong các buổi sự kiện trực tiếp với công nhân giai đoạn sau của gói truyền thông.
Công nhân được tiếp cận theo thời gian và khu vực làm việc tại các nhà ga, đồng thời được cán bộ trung tâm hướng dẫn cách điền phiếu, đảm bảo đánh giá nghiêm túc, đầy đủ, thực tế và thông tin hoàn toàn được giữ bí mật.
Một số câu hỏi đề cập đến kiến thức cơ bản về HIV, AIDS và các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Đăc biệt với nhóm câu hỏi về các biện pháp phòng tránh cũng được đề cập kĩ, yêu cầu đối tượng điều tra ghi các bước thực hành bao cao su đúng cách. Mặc dù sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục là một biện pháp không mới, mang lại hiệu quả phòng tránh cao nhưng không phải toàn bộ công nhân cũng dễ dàng có kiến thức thực hành đúng. Chính những nội dung và kết quả này sẽ giúp giảng viên và cán bộ tổ chức sẽ lưu ý để tăng tính hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông sau này. Bên cạnh đó, thái độ của công nhân dành cho những công nhân sống chung với H và việc quyền họ được bảo mật thông tin cá nhân trong quá trình làm việc cùng cũng được đề cập nhằm có những đánh giá khách quan, kết quả điều tra sẽ là cơ sở để xây dựng chương trình hỗ trợ điều chỉnh với thái độ tích cực hơn.
Tại thời điểm làm khảo sát, các công trường cũng đã được treo băng rôn về 8 thông điệp quan trọng nhưng dễ hiểu đến công nhân. Một số thông điệp như “Dùng bao cao su để bảo vệ cho chính mình và gia đình” hay “Khi nghi nhờ nhiễm HIV đến ngay cơ sở y tế xét nghiệm” là những thông điệp mang tính chất khuyến khích” là những thông điệp mang tính thúc đẩy hành vi, thực hiện hành vi có lợi nhằm phòng tránh cũng như giảm mức độ trầm trọng trong vấn đề sức khỏe của công nhân.
Kết quả của khảo sát đầu kì cùng với sự kiện truyền thông đầu tiên sẽ được báo cáo cho ban quản lý dự án và nhà tài trợ, đồng thời là cơ sở cho các hoạt động truyền thông tiếp theo đạt hiệu quả. Kế hoạch hoạt động truyền thông tiếp theo sẽ được cán bộ dự án chia sẻ và tiếp tục được ghi nhận cho báo cáo cuối kì- đánh giá hiệu quả của gói truyền thông đối với nhận thức và sức khỏe của công nhân, cán bộ nhân viên gói thầu CP07 và CP08.
Một số hình ảnh của hoạt động: xem tại đây