Ngày 27/10/2020, trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng đã tổ chức buổi tọa đàm “Đánh giá hoạt động giám sát và xử lý vi phạm hút thuốc lá tại bến xe giai đoạn I năm 2019-2020”. Sự kiện diễn ra thành công khi ghi nhận sự quan tâm và đóng góp trao đổi thẳng thắn từ nhiều ban ngành liên quan, hướng đến việc phối hợp chặt chẽ và mở rộng mô hình bến xe&phương tiện giao thông không khói thuốc trong ngành giao thông vận tải Hồ Chí Minh, giai đoạn 2020-2022.
Tại cuộc tọa đàm, hai đơn vị triển khai là Bến xe miền tây và bến xe buýt Sài gòn đã có bài tham luận trình bày ngắn kết quả đạt được cũng như những đề xuất trong giai đoạn tiếp theo nhằm cải thiện khó khăn, vướng mắc. Ghi nhận cho thấy sau 2 năm triển khai dự án, bộ mặt bến xe đã có cải thiện lớn trong việc xây dựng bến xe không khói thuốc. Tất cả các khu vực được bổ sung bảng biển nội quy; các biển cấm cũ trong khuôn viên và trên xe được thay thế ghi rõ mức xử phạt theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL); băng rôn, khẩu ngữ được treo lắp dễ nhìn trong khuôn viên, đặc biệt số lượng đầu mẩu thuốc, tàn thuốc giảm đáng kể. Việc điều chỉnh quy chế thi đua, quy định nội bộ và đưa nội dung về PCTHTL trong hợp đồng mới giữa bến xe với các nhà xe, chủ phương tiện, căn tin, các đơn vị thuê mặt bằng, cá nhân làm việc tại bến xe đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc hạn chế, tiến đến chấm dựt hành vi hút thuốc của cán bộ nhân viên. Phần lớn nhân viên của bến xe đã bỏ thuốc, tài xế, tiếp viên và cá nhân dịch vụ tại bến chấp hành việc hút thuốc lá đúng nơi quy định, gạt bỏ mẩu thuốc, tàn thuốc đúng nơi quy định. Tổng số tiền xử phạt tính đến hết tháng 9/2020 là 109.000.000 vnđ tương ứng 254 trường hợp vi phạm. Nỗ lực của đội thực thi và nhân viên làm việc tại bến xe trong việc nhắc nhở hành khách đã kiến số lượng hành khách vi phạm hút thuốc lá giảm đáng kể, tuy nhiên khu nhà chờ vẫn ghi nhận một số vi phạm do đặc thù diện tích bến xe rộng, lực lượng đội thực thi mỏng. Việc xử phạt đối với hành khách vẫn gặp nhiều bất cập trong bước lập biên bản và ra quyết định xử phạt.
Các bên tham gia đã có phần tham luận chi tiết liên quan đến hoạt động và kết quả dự án, cũng như những khó khăn không chỉ phía cơ sở đang gặp phải, trong đó việc phối hợp liên ngành cần được đẩy mạnh ở giai đoạn sau.
Thống nhất lại các vấn đề được trao đổi, ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở giao thông vận tải Hồ Chí Minh một lần nữa nhấn mạnh những nỗ lực dự án đạt được trong xây dựng môi trường không khói thuốc tại bến xe và phương tiện giao thông công cộng, tăng cường việc thực thi luật và cơ chế thưởng phạt áp dụng trong nội bộ có nhiều bước chuyển biến rõ rệt. Những vướng mắc trong việc xử phạt hành khách hay cộng đồng là những vướng mắc chung không chỉ riêng dự án và ngành giao thông nên các bên liên quan được khuyến khích nghiên cứu những cơ chế khác có thể áp dụng, đẩy mạnh vai trò của quy định nội bộ trong việc từ chối phục vụ nếu hành khách vi phạm không chấp hành. Đồng thời ông cũng khẳng định lại dự án đã đem đến một mô hình tốt, khả thi, những ví dụ thực tiễn từ bến xe buýt Sài Gòn, bến xe miền tây cần được tiếp tục điều chỉnh hoàn thiện và nhân rộng với các bến xe, bến phà khác. Sở giao thông vận tải Hồ Chí Minh và nhiều đơn vị liên quan cam kết cùng hợp tác, phối hợp triển khai trong thời gian tới.
Một số hình ảnh từ buổi tọa đàm: