Home » Dự án đã hoàn thành » THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá năm 2021

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: Hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá năm 2021

Năm 2020 chứng kiến đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của người dân trên thế giới. Hàng triệu người sử dụng thuốc lá đã có ý định bỏ thuốc vì lo ngại làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19, đặc biệt trên nhóm người có tiền sử các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, đái tháo đường,… Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới khởi động chiến dịch toàn cầu trong một năm và hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2021 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”.

Trong khói thuốc lá có 7000 chất hóa học độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư. Trên thế giới, hàng năm có hơn 8 triệu người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, con số này ở Việt Nam là 40.000 người, với gần 6.000 người vô tội đã chết vì hít phải khói thuốc thụ động.

Bên cạnh đó, theo điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2016 cho thấy, số tiền người dân chi mua thuốc lá một năm là 31.000 tỷ đồng. Việc tiếp cận dễ dàng với thuốc lá, các điểm bán thuốc lá gần trường học, công sở cũng là nguyên nhân dẫn đến việc “trẻ hóa” độ tuổi sử dụng thuốc lá trong nhóm thanh thiếu niên. Việt Nam vẫn nằm trong số 15 nước có số lượng người hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Để hưởng ứng tuần lễ Quốc gia không khói thuốc từ ngày 24-31 tháng 05 và Ngày thế giới không khói thuốc lá 31 tháng 5 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”, Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng triển khai các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường ý thức của người hút thuốc lá khi đến nơi công cộng.

Mục tiêu: Để người hút thuốc lá biết về tác hại của khói thuốc lá đối với người xung quanh, các mức xử phạt khi vi phạm hút thuốc nơi công cộng và khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc.

Địa điểm triển khai: Sở Giao thông vận tải TP.HCM và 11 bến xe, bến phà, bến thủy

Cụ thể:

Bến xe Miền Tây

Bến xe Miền Đông

Bến xe An Sương

Bến xe Ngã Tư Ga

Bến xe Buýt Sài Gòn

Bến xe Chợ Lớn

Bến xe Tân Phú

Bến xe Quận 8

Bến phà Bình Khánh

Bến phà Cát Lái

Bến thủy Bạch Đằng

 Một số hoạt động chính:

-          Treo lắp các băng rôn in thông điệp tại nơi làm việc, bến xe, bến phà, bến thủy.

-          Chiếu các nội dung thông điệp trên các bảng quảng cáo điện tử tại điểm chờ xe buýt Hàm Nghi.

-          Phát khẩu trang in thông điệp cho nhân viên, tài xế, người làm việc tại bến xe và cùng đeo sử dụng trong ngày làm việc 31/5 để hưởng ứng sự kiện.

-          Phát thanh tại bến xe, bến phà, bến thủy về tác hại của khói thuốc và các quy định xử lý vi phạm hành vi hút thuốc tại nơi có quy định cấm.

-          Chiếu phóng sự ngắn về quy trình xử lý vi phạm hành vi hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm, bán thuốc lá, vứt mẩu tàn thuốc sai quy định đang được áp dụng tại bến xe Miền Tây và bến xe buýt Sài Gòn.

-          Phối hợp với đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phát sóng bản tin về thực hiện quy trình xử phạt vi phạm hút thuốc lá và vứt đầu mẩu thuốc sai nơi quy định đã được áp dụng tại bến xe Miền Tây và bến xe buýt Sài Gòn trên kênh HTV9.

Thông điệp chính:

-       Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay vì sức khỏe của bạn và người thân yêu.

-       Cam kết bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc COVID-19

         Hãy gọi số 18006606 để được tư vấn cai thuốc miễn phí

-       Xử phạt 200.000 – 500.000 đồng với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm

        (Điều 25, Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Thời gian triển khai: từ tháng 25/5 đến 31/5/2021

Đơn vị hỗ trợ: Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng

Một lần nữa, nhân sự kiện ngày Thế giới không khói thuốc 31/5 năm 2021, chúng tôi mong muốn lan tỏa thông điệp sức khỏe đến công đồng, cùng chung tay xây dựng các địa điểm giao thông văn minh, sạch đẹp không khói thuốc. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp trong phối hợp triển khai của các đơn vị giao thông vận tải, cơ quan báo chí trong việc chia sẻ thông điệp này.

Chi tiết chiến dịch vui lòng liên hệ:

Quản lý dự án: BS. Lê Thị Kim Phượng

Email: Phuongltk@chd.vn

Thông tin tổng kết dự án giai đoạn 2018-2020: Tại đây

Phóng sự trên HTV9: tại link

Một số hình ảnh sản phẩm truyền thông:

03. Xu phat_LED@3x_resize

01. covid va thuoc la_LED@3x_resize

02. Bo thuoc la ngay hom nay_LED@3x_resize

03. Xu phat@3x_resize

01. covid va thuoc la@3x_resize

02. Bo thuoc la ngay hom nay@3x_resize

 

Bình luận

Bình luận

BIGTheme.net • Free Website Templates - Downlaod Full Themes